Thursday, July 31, 2008

Simpleng Argumento

Madami kaming nagiging argumento ni Yayan (Housemate/YFC Daughter ko) tungkol lang sa iba't ibang bagay. Magkaiba kasi kami ng pananaw sa buhay. At sa tingin ko eto ung mamimiss ko pag umalis n siya sa bahay. Ung sigawan namin para maipagtanggol ang punto namin. Pero di kami nag-aaway nun ah! Haha! Normal lang namin un.

Early in the morning, inumaga n kasi ako ng uwi galing Chapter Prayers Assembly namin, we had this conversation na napunta sa argument tungkol sa as usual, pananaw na naman namin.

Yayan: Ano bang masama sa uminom?
Rakz: Bakit, ano rin bang maganda o mabuting nakukuha mo sa pag-inom?
(silence)
Yayan: Happiness.
Rakz: Happiness? Makukuha mo un kahit di ka uminom!
Yayan: Wala namang masama dun. Halos lahat naman ginagawa un. At minsan lang naman.
Rakz. Di porket madami ng gumagawa ay tama ng gawin. Ano ka, go with the flow?

Di n namin natapos ang argumentong ito. Di ko alam kung makikipag-inuman pa rin siya sa iba. Naging usapan na rin kasi namin toh ng officemates ko lalo na nung boss ko. And they can't say any advantage of drinking alcoholic drinks. Hehehe. May masabi man sila, di pa rin considered as a valid reason. Nyahehe.

Wala lang, in my opinion lang kasi, feeling ko nakakaloko kay Lord na sasabihin mong you are serving Him but you can't let go of worldly lures such as drinking alcoholic drinks. Well, opinion ko lang naman toh. Kahit naman ako di perpekto o santa, nagkakamali din ako.

I love my YFC daughter and I just want to pass the fire to her...kaya lang parang andaming pumapatay ng fire na un pag nilalapit ko sa kanya. Minsan nga pakiramdam ko gusto ko nang sumuko dahil siya mismo iba ang pananaw niya. Tigas talaga ng ulo. Hehehe. Pero di pwede. SET THE WORLD ON FIRE ika nga. Hay. Pero mejo mabigat sa loob. TOtoo nga sabi sa conference. Di ganong kadaling magpalaganap ng fire. Pakiramdam ko nasa matinding Spiritual Battle ako. Haha.

No comments: