Thursday, July 3, 2008

Pumili ng Kaibigan

Kahit na hilong-talilong na ako kagabi ay bigla akong nagising sa balita tungkol sa gang rape na naganap sa PUP.

June 25 daw ng rape-in ang isang 16-year old na dalagita sa loob mismo ng isang vacant classroom sa PUP. Ilan ang nag-rape? Nasa 20 daw! Kamusta naman un! Di malinaw sakin kung classmates ba nung babae ung mga nang-rape sa kaniya or org-mates niya. Basta ang sure dun ay classmate niya ung isang babae na nagmistulang nambugaw sa kaniya..Inaya siya sa isang general assembly kuno. Tapos doon ay pinilit na uminom ng alak ung dalaga hanggang sa mahilo. Ang sabi pa nung nambugaw: "basta binyagan ninyo yan".

Kumukulo ang dugo ko sa inis! Di ba nila alam kung gaano kahalaga para sa isang babae ang virginity niya? Mga estudyante pa lang ang sasama na ng ugali! Hay naiinis talaga ko!

Sa panahon ngayon mukhang kailangan mo na din talagang pumili ng kaibigan mo..kung kanino ka magtitiwala at hindi..salbahe nung nambugaw na un! grrrr! parang di babae! Naku talaga!

Isa pang balita...napanood ko din dati..

Balak ng transport groups na gawing Php12.00 ang minimum fare sa mga jeepney. Tapos dagdag na 0.50 cents for the succeeding kilometers. Pero ilang taon naman daw silang di magtataas ng pamasahe pag naipatupad ito..

WEHHH? DI NGA?? PROMISE?!?!?!

Hay naku!Dahil daw ito sa patuloy na pagtaas ng gasolina. Inuunti-unti lang daw kasi ung pagtaas ng gas price pero nakita na nilang aabot hanggang Php80/L ang price ng gas bago magtapos ang taon na ito.

waaahhh!!!!!!

Kailangan ko na talagang makapamasyal bago tumaas ng todo ang pamasahe! hahaha!

Hay..mga stressful na balita..T_T

No comments: