Tuesday, June 3, 2008

Sa tingin nyo kaya ko?

Secret ng buhay ko lang toh dapat eh..pero since nababagabag ako ng sobra..share ko na rin..hope I will get an honest response..

Hmm..wait lang..ayusin ko lang muna ang bagay-bagay sa utak ko..baka maging Random Thoughts Part 2 ito eh..hehe..

1..
2..
3..
Go!

Ang una, plano kong mag-take ng certifications para maimprove ang career path ko bilang IT. Pero narealize ko na di ko rin pala feel ang certifications. Ung iba naman daw kasi pwedeng i-cheat. So parang ang dating sakin is di ganong ka-reliable ang mga may certifications. Hehe. Pero gusto ko ding maexperience ang magkaroon ng certification..I'm not closing my doors for that..hehe..

Kaya napili kong mag-masteral.. or mag-take ng second course. Ung di related sa IT. Why? Para if ever mawala ang value ko as an IT person or di ako maging updated sa current technology, meron akong ibang kababagsakan or pupuntahan. Tama ba? Hihihi.. Pero ang totoo, I'm really interested sa isang field..Super gustong gusto ko talaga siyang matutunan..

I'm planning to take up MA Psychology Major in Industrial/Organizational Psychology, pero next Academic Year pa. Sa UST ko balak mag-enrol (Weh mayaman? Feeling at hoping lang. Hehehe). Pagtatapusin ko muna kasi ung kapatid ko before ako rumampa ulit sa Academic world. E one term n lang naman siya. Maibagsak niya pa ung OJT ewan ko na lang! Hehe. Di ko kasi kayang magpa-aral ng sabay! But I'm really not sure kung kaya ko ung course... super interested kasi ako sa Psych mula pa nung High School (malay ko ba kasi sa mga courses nung Elementary hehe).

Nagda-doubt ako because of the following reasons:
-- Thesis. Though maganda ung mga naging projects namin from my previous school, I admit na ibang-iba pa din ung way ng thesis sa ibang universities. Parang thesis-kuno lang ung samin. Feeling ko hindi strong ung foundation ko sa paggawa ng mga thesis.

-- Environment. Iba din kasi ang culture from my previous school. Siyempre most of them asal bata pa. Ewan ko lang pag Graduate School na papasukan ko. Malamang hindi na.

-- Financial. Ngayon pa lang almost 30K na ang Tuition and Fee sa UST (15 Units). Siyempre may iba pang bayad achuchuchu pag nag-enroll na. Tapos books pa. Anlaki ng loss pag di ko naipasa itong masteral na ito. Di biro ang pera ngaun!

-- Academic powers. May ganun? haha! Not sure kung kaya ko pang magmemorize, magexam, etc.

Ang panlaban ko sa mga doubts na ito ay ang willingness ko to learn at ang interest ko sa Psych! Is it enough?? Feeling ko hindi eh. Haha! Pero sabi nga nila, NO GUTS NO GLORY. Un ung binubuo ko ulit ngaun..ung guts! Waaahh!! What will I do?!!

Since I have months pa para magdecision, ang balak ko kasing gawin muna is magbabasa na ng books related sa I/O Psych ngaun..pag di ko siya napagtiyagaang basahin at pag di ako kinikilig habang binabasa ko ang mga topics (uu may ganong factor ako) then this course is not for me..Hehe. Di ko alam kung tama to..hihi..Importante kasi sakin ung dapat super interested ako sa isang bagay sa umpisa pa lang. Hehe.

Ano sa tingin nyo..Kakayanin ko ba ang course na ito?

Any opinion? comments? suggestions?

12 comments:

Lilibeth Macugay said...

Honestly, feeling ko hndi ko pa natupad ang pangarap ko as an IT professional.. Iba din kasi talaga ang gusto ko.. I want to be a doctor..I have all the guts, pero d nga pwede so I made myself a deadline kung kelan ako susuko sa pangarap na un..

Since, you have the opportunity after your brother's graduation..why not?

ako din..kapag lumaki ang sweldo ko na kaya ng pag-aralin ang mga brothers ko at ako.. enroll agad!!

Yihee..

Just My Thoughts - c",) NEIL said...

Tama yan..check mo muna kung gusto mo talaga...

nagtratrabaho tayo di lng dahil para lng kumita kung di dahil gusto din naten ung ginagawa naten..para sa akin un ang importante

sige kapatid..suportahan taka

Rakz said...

@gg beth: di pa naman malaki suweldo ko..kaya hinay-hinay muna..hihi..hanggang kelan ung deadline mo?

@kapatid neil: uu..pagninilaynilayan ko talaga kung tama ba decision ko..mejo natatakot kasi ko sa matinding effort para sa thesis..hehe..

Anonymous said...

IT graduate din ako at sa work ko ngyon..di ko masabing sakto ang ginagawa ko sa pinag aralan ko..naranasan ko maging programmer in my first job pero masakit sa ulo. hindi na ako nag iisip na magshift pa or mag aral pa ng hindi related sa tinapos ko..pero ako yun. mas gugustuhin ko pang mag business na lang pag di ako naging successful dito sa field na kinalalagyan ko.

well goodluck na lang sa kung anumang desisyon mo. kaya mo yan! lakasan mo lang loob mo

Che-Ann said...

tama yung desisyon mo na mag-aral aral muna about dun sa gusto mong i-pursue na course. mas okay din kasi if my background ka na dun kesa sa sasabak ka sa course na yun na as in wala kang kaalam alam.
mahaba haba pa rin nag panahon mo para mag-aral or makakuha ng background info about dun sa ite-take mong course.

para sa 'kin, since gusto mo talaga yung course eh kakayanin mo naman yung ipasa. ikaw pa! ang alam ko kasi sa 'yo eh basta ginusto mo eh nakukuha/kinakaya mo naman.

lam mo Kel, sobrang hanga talaga ko sa 'yo. maraming beses ko nang nasabi sa 'yo yun. feeling ko kasi di ako kasing tapang mo. napu-push lang talaga akong kayanin ang lahat dahil sa family ko.

kagaya mo rin ako. gusto ko ring mag-aral pa. either IT-related or hindi, basta i have that feeling na gusto ko pa talagang mag-aral..certifications, masteral, or kahit anong pwede. ang dami kong gustong gawin na sobrang dami namang nagiging hadlang para magawa ko sya...:'(
feeling ko nga eh hindi yata ako talaga para sa IT..:(
pakiramdam ko eh wala naman akong napapatunayan pa sa field na 'to..:( (nage-emote na tuloy ako...)

tama na nga, bakit napunta na sa 'kin yung sinasabi ko.

basta Kel, suportahan ta ka jan sa desisyon mong yan! i'm happy for you lalo na pagka natapos mo na yun. sobrang azteegh mo na nun. sa ngayon, tama lang na unahin mo na muna si sangko. then pagka ok ka na financially & emotionally (meaning, sure ka na na mag-aaral na & yun na talaga ang gusto mong i-pursue na course), eh go ka na agad! basta din, don't worry to seek God's plans for you. i'm sure madidiscern mo rin if that thing is really for you.

Good luck!!! ;)

Gerald Tipones said...

HEHE

tama yung first step mo, try mo muna magbasa ng mga related books. hehe jan mo malalaman kung mamahalin yung bagong field na papasukin mo.. hehe mahalaga yun, kasi sabi mo nga hindi madali ang pera! hahaah

ayun

and best of all, you must pray!
hehe discern for it!

ask god for wisdom!

that;s all!

Lilibeth Macugay said...
This comment has been removed by the author.
Lilibeth Macugay said...

"@gg beth: di pa naman malaki suweldo ko..kaya hinay-hinay muna..hihi..hanggang kelan ung deadline mo?"

Kapag 25-28..kapag 28 yeras old na ko, its time to give up..haller..8 years ang medicine..36 na ko pag grad..my review at exam pa.. hahaha.. impossible na din..pero malay mo..

Rakz said...

@gasti: uu nga..lakasan lang talaga ng loob! haha! dami kasing risk na nakapalibot sa gusto kong gawin! hayz!

@cherry: parang blog entry ung comment mo ah..haha! hay..wag mo kong hangaan..di lahat ng malakas ang loob kahanga-hanga..hehe..

@gerald: hi nak! tulungan mo din akong mag-inquire sa feu ah! haha! ang hirap pala talagang magpaaral lalo na pag ikaw na ang gagastos..nakakahinayang pag nag-fail ka..T_T

@gg beth: ahh..kya pla nasa halos nasa 10 years ang med..wala bang short way dun? hihi..magkano n kya tuition nun g?

Anonymous said...

Sus kunwari mag pspsychology pero ang totoo kelangan mo ng psychology hihihi joke lang. Mag culinary ka yun ang passion mo kitang kita sayu hihihi. Eto ha seriously advise ko sau follow your dreams... life is too short... years are counting and not subtracting... make your life enjoying as if you're writing a bestseller novel that people will enjoy and be inspired of! Hindi ka makakinspire ng people if what youre doing is not the best of you. Dont worry of money c'mon, money cant buy happiness as what they all say yoh! Life is beautiful when youre doing all the best you can offer.!!! Do what you think and feel that youre great and capable of. Happiness is what matters in life... youll never regret of looking back and see how you made your life so special for you and for others and you see your self smiling even when storm is showering with thunder and lightning, our life is a gift we should cherish not perish. Life is so beautiful shining and blue like paradise where the birds and bees fly aiming high reach the sky fly like there's no tomorrow forever and ever!!!! Raquel??? Its not impossible to fly you know that??? You will if you continue wiggling.

Rakz said...

@super mario: need ko ang psych para maintindihan kong mabuti ang behavior ko.haha! joke lang! culinary? di ako pwede dun..fried egg nga di ko p maperfect eh! nyahaha! i will continue wiggling..mejo lumilinaw na pag-iisip ko ngaun..hihi..

Hindi lahat ng gusto ko pwedeng matupad agad..pero habang hinihintay ko ung katuparan ng gusto ko, I'll improve my self more in my field today. babalikan kita psych at ateneo! aja!

Just My Thoughts - c",) NEIL said...

wow cherry ann.. nobela ung sagot mo ah... hahah