Wednesday, June 4, 2008

ILAW!!!

Uu ilaw! Kailangan ko ng liwanag sa pag-iisip ko! haha!

Grabe..kahit one year pa before magstart ang AY 2009-2010, super nababagabag agad ako sa plano ko ngang mag-take ng Masters degree! Super thanks dun sa mga nagreply at nagcomment..it's highly appreciated!

Hay..bakit ba kasi Ateneo lang ang school na nagmeet sa requirements ko..ung non-thesis na Developmental Psych or I/O Psych..tapos dito din galing ung ultimate crush ko tsk! tsk! (ibang usapan na toh hehehe)..I know na maganda talaga ung school na un at ang taas ng reputation..eh kamusta naman ang tuition??? Kahit ipunin ko lahat ng magiging bonus ko in a year eh mukang isang term lang sa knila ang equivalent nun! baka kulang p nga eh! Aba may responsibilidad din ako sa bahay..di kayang ibuhos lahat sa tuition ang kinikita ko! May ibang school naman na nag-ooffer din ng non-thesis na Psych..sa La Salle! toinks! e di lalo naman na tuition dun! Marami din sa ibang bansa!Haha! Good luck naman!

Ibang Masters Degree na non-thesis na kinonsider ko:
MS Human Resource Management
- Gusto ko talaga related sa tao! Un nga lang parang HR na HR naman ang dating ko..as in super pang-HR ung nasa course flow niya.

Master in Business Administration
- Parang "be practical" ang dating sakin nitong course na toh..madadamay ng saglit ang Human Behavior in Organization. Maganda naman ang course flow..at most schools nag-ooffer ng non-thesis nito.

MS Information Technology/MSCS/MIS
- siyempre iko-consider ko din ung field ko ngaun. Kya lang ayoko talagang matali sa iisang field lang. Di na ko kinikilig pag binabasa ko ung course flow niya..unlike nung nasa Undergrad pa lang ako. Hehe.

Pero sa Human Behavior talaga gusto ng puso ko..kahit anong basa gawin ko sa ibang Masters Degree ayaw talaga ng puso ko at andaming reason na binibigay ng utak ko para ayawan ung course na un! parang adeek lang! Hay Lord, bakit ba binigyan mo ko ng pusong ganito..napakakuleht! hehehe! Pero ok din ung MBA in a practical sense..kaya lang..ewan ko ba! Mas gusto ko ding intindihin ang behavior ng tao kaysa sa behavior ng computer! hehehe..labo eh noh..prang di IT..hahaha!

Pero I'm still in the level of knowing my self more..kung ito ba talaga ang gusto ko..Baka kasi nasasabi ko na gusto ko dahil binibigyan ko ng reason ung sarili ko na gustuhin un or dahil un talaga ang gusto ko. gets? hehehe. Basta..mahaba-habang pagdidiscern toh..basta Lord, please lead and guide me..

4 comments:

Anonymous said...

ang sakin lang.. whatever your course is or which path you may take, just don't forget that am here to support you..

Rakz said...

@tay rus: wow naman ang sweeeet...hahaha! financial support pwede? hihihi..

Anonymous said...

Oo naman

Rakz said...

@tay rus: ah tlga? cge kahit book allowance lang..hihihi..i nid ur prayer..=)