Wednesday, February 6, 2008

I Love my Family!

Love for family naman ang napagtripan kong ipost ngayon..ala lang..happy lang kasi ako to have them as my family. Hehehe. Kaya lang nung debut ko pa ung last na nakapagpa-pic kami ng kumpleto kami. La akong softcopy kaya di ko malagay dito. haha.

Name: Federico C. Galapon
Relation: Tatay
Birthday: February 5, 1949
Nickname sa bahay: Tatay, Papu


He is my beloved Tatay. He died last October 31, 2006..kaya sakto pag araw ng mga patay..isang puntahan na lang kami. Hehehe. =p Siya ang aking ama na ipinaramdam na prinsesa ako. Kaya nga laki ng selos ng mga kapatid ko sakin dati. Nyahaha! Nung bata pa ko, binubuhat niya pa ko papunta sa kuwarto ko pag nakakatulog ako sa sala namin. Binibilan niya din ako ng gown pag flower girl ako sa isang kasal. Palagi din akong may pasalubong noon na pretzel, yan-yan, lenggua, etc tuwing dumadating na siya ng bahay. Di rin pahirapang humingi ng pera sa kaniya (pag may pera siya). Nyahehe. Nung malaki na ko, na-touch ako nung dinamayan niya ko nung umiiyak ako dahil nagalit sakin si Nanay. Talagang di niya ko iniwan nung mga panahon na yun. Paborito ko ding maglambing sa kanya after school kasi super taba ng tatay ko..sarap akapin at higaan. Paborito niya din akong takutin at gulatin. I feel so secured pag kasama ko Tatay ko. Nung panahong nanghihina na siya dahil sa sakit, bandang October 2006 na ito..sakin niya hinabilin si Nanay. Naaalala ko pa nga nung pinanood namin ung kasal ng pinsan ko..

Tatay: Di ba bunso ihahatid pa kita pag kinasal ka na..ako maghahatid sayo di ba?
Rakz: Opo naman po..alangan naman pong iba maghatid sakin. Ipagpapatahi ko pa kayo ng damit nyo!

..Pero nung mga oras na to alam na naming iiwan na niya kami. Waahh!! Teka lang..naiiyak ang lola mo..(hingang malalim) ehem..go! Ayun..nung nasa ospital na siya, ako palagi nirerequest niyang makita. Dun niya sinabi sakin na gusto pa daw niya sanang maka-attend ng graduation ko. Kya lang di na daw talaga niya kaya. Gosh..naiiyak na talaga ko!!!!!! Ehem!

Pati nung time na naghihingalo na siya, pumikit lang siya nung kinausap ko na siya..Nung sinabi ko na pwede na siyang magpahinga..na kaya na namin at di ko papabayaan si Nanay. Haay..

Naging super galing na father samin ni Tatay. Never kaming nagutom noon. Di niya binigay lahat ng luho namin..ung tama lang. Para kahit sa simpleng bagay ay matuto kaming matuwa. Hehe. I love him so much..and now..I miss him so much..='(


Name: Nory S. Galapon
Relation: Nanay
Birthday: June 12, 1959

Nickname sa bahay: Nanay, Mamu


Siya naman ang aking super loveable na Nanay. Kahit pareho silang di nakatapos ng pag-aaral ni Tatay ay napagtapos naman nila kaming magkakapatid (ay..may one term pa pala ung isa kong kapatid.hehe). Si Nanay ang tagabili ng mga damit ko noon. Talagang sinusundo niya pa ko nun sa skul at ipinaghahanda ng baon. Pinagpapainit niya pa nga ako ng tubig noon pampaligo pag maaga pasok ko. Oo, beybibg beybi tlaga ko nun.. Hehehe. Kaming dalawa ang madalas magkasamang magsimba. Matindi din faith nitong si Nanay. Siya madalas ang nagreremind sakin na magdasal. At kapag nagagalit ako, siya din ung kumukumbinsi sakin n i-appreciate n lang ang blessings ko at wag ng magalit. Hanga ako sa kanya nung tinanggap niya p din ang ate ko kahit itinakwil na kami dati nun. Di daw kasi matitiis ng magulang ang anak. Wow naman!!! HEhehe.

Kahit ngayong malaki na ko ay malambing pa din si Nanay sakin. Inaakap at kinikiss niya pa din ako kapag natutulog ako..namamalayan ko to kasi nagigising ako pag ginagawa niya sakin un. Hehehe. Kasama ko pa din siya pag nagpapacheckup..la lang..naglalambing lang. Nyahehehehe.

Nun namang namatay si Tatay, super na-down si Nanay. Dun ako natutong magtago ng emosyon ko kasi kailangan kong magpakitang strong ako..para di na mangamba si Nanay. Pero eto pa rin si Nanay..kinaya ang lahat..standing strong pa din..

Ang kakaiba dito kay Nanay ay napakalakas ng pakiramdam. Wala akong mailihim! Kahit di ko sabihin napapanaginipan niya..kamusta naman un! haha..may gift of prophecy p nga yata tong c nanay eh. nagkakatotoo ung mga panaginip..o kya ung mga cnasabi niya. Haha!


Name: Rodelio S. Galapon
Relation: Kuya

Birthday: December 8, 1976

Nickname sa bahay: Delio, Nognog


Eto namang aking kuya..matindi sense of humor nito. Pag sumayaw pa eh..ay nako..wag na lang. haha! Sana tumayo na lang siya! =p Anyway, mabait tong kuya ko sakin. Kahit kelan di pa ko nasaktan nito. Subukan niya lang..=p Touched ako sa kanya nung graduation ko. Nagpumilit talaga siyang sumama. Nag-effort ang lolo mo. Saka nung nangailangan ako ng pera. Siya pa tumawag sakin para sumaklolo. Hehehe. Bait-bait pa nito pag nagpapasundo ako pag madami akong dalang gamit pauwi samin sa Malabon. Nakakalibre pa ko sa pagkain at pamasahe. Nyahaha!

Mahilig mangolekta ng action figures etong kuya ko. As in mga naka-istante pa. Dami nya ding collection ng movies saka ung mga baril na mukang totoo. Walang masamang bisyo ang kuya ko. Ung paglalaro ng video games na ung pinaka-bisyo nya. Sana nga may lalaki pang katulad niya..hehe..walang bisyo tapos stick to one pa. Clean living! Haha!


Name: Rosemarie S. Galapon
Relation: Ate
Birthday: August 27, 1978

Nickname sa bahay: Rose, Singkit


I admit ngaun lang kami nagkasundo ng ate ko. Dati kasi palagi kaming magkaaway. As in literal na di kami pwedeng magkatabi kasi away agad. Nyahaha. Minsan na kasi siyang nagrebelde samin. As in iniwan kami. Tapos nung nagka-problem na siya, biglang nagpasalo siya samin. Laki ng galit ko sa kaniya nun kasi sa kanya ko nakitang umiyak si Nanay at Tatay dahil sa sama ng loob tapos babalik siya ng ganun lang??? Pero di ko siya inaway that time. Walang verbal na away na nangyari..as in di siya nakarinig ng masasamang salita galing sakin. Galit na galit ako sa kniya pero pag kaharap ko siya, mabait ang pakikitungo ko sa kaniya. Natatameme na lang ako. Baka kasi sakaling sa ganung paraan siya magbago. Pag ipinadama mong mahal mo siya. Pero through prayers and repentance nawala ang galit ko sa kanya. Thank God for that..

Now I consider her as one of God's amazing gift kasi nagbago na siya..(tears of joy) Inaalagaan na niya si Nanay ngayon pag may sakit. Kinakamusta niya na din ako pag may sakit ako or pag alam niya na may problema ako. Naks naman! Haha! Lupeht di ba? Di niya ginagawa dati un! Hahaha! Di na rin kami nag-aaway ngayon. At kitang-kita ko na mahal na mahal niya ung mga anak niya. Sarap lang talaga sa pakiramdam na ok na kami ng ate ko..hehehe.

Mahilig din sa videoke tong si Ate. Saming magkakapatid alam ko siya ung pinakamatalino. Mahilig siya dati sa mga branded na damit at kung ano2 pa. Sa kanya ako nakaranas ng mga branded na regalo. Hehehe.

Name: Roly S. Galapon
Relation: Sangko

Birthday: February 21, 1984

Nickname sa bahay: Ole


Diko dapat ang tawag ko sa kaniya..kaya lang nakasanayan ko na ang maling tawag ko sa kaniya. Haha! Nung bata pa kami, siya taga-comfort sakin pag umiiyak ako. Kapag inaaway ko siya, di niya ko pinapatulan pag nakaharap si Tatay. Bawal kasi akong saktan ng mga kapatid kong lalaki. Nyahehe. Kaya asar-talo palagi sakin tong si Sangko. Hahaha!

Pero nag-iba sya nung na-inlab na..dati nararamdaman kong family first ang prinsipyo niya. Pero ngayon hindi na. Kung natapos ang trials namin kay ate, siya naman ang pumalit. Haha! Kamusta naman un???

Mahilig sa Anime tong si Sangko. Ang galing niya ding magdrawing!!!!!!! Ka-bisyo siya ni kuya sa paglalaro ng mga video games. Ay nako, mga adeek! Tulad ni kuya, stick to one din 'to kung magmahal. Super loyal sa kanyang minamahal! haha!



Name: John Gabriel L. Galapon
Relation: Pamangkin ko kay Kuya

Birthday: April 23, 2005

Nickname sa bahay: Gab, Gabo


Ang aking unang pamangkin! Ang cute2 niya ngaun.muka siyang kerubin! Haha! Ang taba-taba! Madalas ko siyang makausap sa phone pag tumatawag ako kay Nanay. Sarap sa pakiramdam pag sumisigaw siya ng 'tita!' tapos magkukuwento siya ng kung ano2 na di ko naman maintindihan kasi nga bulol pa siya. Nakakatuwa lang kasi alam n pala niya pangalan ko..hehe. Lalong masarap sa pakiramdam pag nagkikita kami..kasi aakap siya tapos ang tunog-tunog pa nung kiss niya. Ayaw niya nga akong pauwiin pag andun ako sa kanila. Hehe.

Kulot din ang buhok nitong c Gab. Mukha talaga silang mag-ama ng kuya ko pag nakatalikod sila. Parehong-pareho sila ng likod. Hehehe. Ubod din siya ng lambing. Kaya lang di ko na siya kayang buhatin ngayon. Grabe na kasi ung bigat. Napakahilig din niya sa mga cars. At san ka pa, halos kabisado na niya ang dialogue sa 'Cars' at 'Bee-Movie'. Mas serious ding manood ng movie to kaysa sakin. Mas matindi focus niya sa panonood. Hehehe.



Name: Stacey Athea Marie G. Buna
Relation: Pamangkin ko kay Ate

Birthday: November 2, 2006

Nickname sa bahay: Sam


Siya ang panganay ni Ate. Ang ganda ng mata nitong batang ito. Dati batang-bilog ang tawag ko sa kaniya. Kaya lang pumayat na siya eh. Ang cute ng name niya no? ang haba..kumbaga kapag may quiz cla nasa number 10 n ung classmates niya, siya sinusulat pa lang ung name niya. Hehehe.

Ang lambing din nitong si Sam. 'Tita' ang first word na nasabi niya. Oh di ba?!?!? Hindi mama or papa..kundi tita! hahaha! Nung last na uwi ko ng bahay, nagpabuhat siya sakin tapos kiniss niya ko 3x sa magkabilang pisngi..wow heaven!!!!!!!! Hahaha! Sarap na naman sa pakiramdam!



Name: Frederick Ross G. Buna
Relation: Pamangkin ko kay Ate

Birthday: October 4, 2007

Nickname sa bahay: Erick


Ako ang nagbigay ng pangalan dito kay Erick. Attractive Peaceful Ruler ang meaning ng Frederick Ross. arte no? haha! Ganun talaga..maarte ang tita eh. Nyahaha! Ang taba-taba din nitong beybi na to ngayon. Ngiti pa lang niya parang hihimatayin na ko sa tuwa. Hehehe. 4 months pa lang kasi siya..tapos monthly lang ako kung umuwi samin kaya la pa kong masyadong moments kasama siya. Basta ngayon pa lang, di ko na siya kayang buhatin ng matagal. Bumibigay ang braso ko. hehehe.

No comments: