Sunday, February 10, 2008

T_T... ^_^

Ahaha! Nagdaan na naman ang weekend! At xempre madami na naman akong kuwento..Hehehe..Pero para maiba naman, naka-categorize siya ngayon..

BAD NEWS T_T
Nung Saturday, hinatid ko si Nanay pauwi sa Malabon. On the way na kami papuntang Quiapo. Pero nung nakalagpas na kami ng Mendiola ay halos mabingi na kami sa tunog nung mga firetruck na dumadaan. Akala ko tuloy nagkatotoo na ung kumalat na text noong Friday na may papasabugin daw na mall ek-ek. Hehe. Pero mali hinala ko..isang squatters area pala ung nasusunog nung mga moment na un.

Mabalik tayo sa eksena sa jeep..Hehe. Since ung sunog ay malapit sa main road ay sinarado na ang dadaanan nung jeep na nasakyan namin. No choice kami kundi bumaba at lakarin na lang papuntang Recto. Pero di namin alam ni Nanay kung pano ang way papuntang Recto. Buti na lang at pinagpala pa rin kami ni Lord that time. Kasi ung kasama naming natira sa jeep ay sa Recto din ang punta..hay thank u Lord talaga!

Tapos naglakad na kami..pero sa paglalakad na un ay nadurog na naman ang puso ko. Nakaka-shock kasi ung mga eksena. Habang naglalakad nga kami ay nababasa pa kami nung tubig galing sa fire hose eh..tapos langhap na langhap mo tlaga ung usok. Nasa tabing-daan ung mga nasunugan. Meron pa kong nakitang buntis na duguan at namamaga ung mukha. Halos lahat sila ay umiiyak. Kitang-kita sa mga mukha nila ung lungkot. Pero pinaka-antig ang puso ko ay nung nakita ko ung dalawang bata.. isang babae at isang lalaki. Magkapatid yata sila..mas matanda ung babae. Tapos ang dala lang nila ay iisang kumot. Iyak ng iyak ung batang lalaki..ung batang babae naman ay nangingiyak na rin. Tapos palingon-lingon siya sa paligid na parang may hinahanap. Hayy... gusto kong mag-stay that time at tulungan sila sa kung ano mang hinahanap nila. Kya lang kasama ko si Nanay. Andami naming nakitang nagtatakbuhan..mga parang wala ng pakialam kung sino mang mababangga nila..kaya tumabi-tabi na lang kami at di na kami nakigulo sa eksena nila.

Ang weird lang talaga sa pakiramdam..gusto kong magpaiwan nung mga oras na un. Pkiramdam ko umiyak na naman ako ng pabaliktad. Hanggang pag-uwi namin sa Malabon at di ako makaget-over sa nasaksihan ko. All I can do is to pray for them.. Hay naman..='(


GOOD NEWS ^_^
Kung may bad, siyempre may good. Hehe. Kung ang Couples for Christ ay merong 150 in 1 at ang Gawad Kalinga ay meron GK777..ako naman ay merong '4 in 1'. Di yan kape ah..it stands for 'four items in one week'. Hehe.

Item#1: Tuesday evening nung bumili ako ng digicam. Yipee! Hehehe. Part un ng preparation ko para sa SFC ILC. Ika nga nila eh capture the moments! Kaya ayun, bili ang lola mo ng digicam.

Item#2: Rice Cooker. Nagbigay ako kay Nanay ng pera noon pambili ng rice cooker. Sa Malabon pa dapat siya bibili kasi mas mura doon. Pero isinama siya nung kapitbahay namin sa may palengke at ayun..dun na bumili si Nanay ng rice cooker ko. Nyahaha! Yipee! May sarili na kong rice cooker! (Actually magagamit lang un pag nasamin si Nanay. Kasi napapanis ang pagkain samin ni Marian. Hehe)

Item#3 and #4: Friday night, nagpasama kami sa Puregold ni Nanay dun sa naging kapit-bahay namin dati nung nasa Kapasigan pa ako. Bumili ako ng Washing Machine. bwahaha! Ung Sharp Babad-Magic. 5.5kg na may kasama ng dryer. Hahaha! May free n siyang plantsa. Un ung item#4. Kaya mejo sumikip na sa apartment namin ngayon.

Un nga lang simot na naman ang pera ko. Tapos may utang pa ko sa officemate ko. Hehe. Pero ang sarap sa pakiramdam kasi nakakapundar na ko.. Di pa ako mag-aasawa ah..trip ko lang talagang magpundar. Kaysa naman sa kung saan saan mapunta ang pera ko. Hehehe. Sabi ni Nanay isunod ko daw bilhin ay TV. Pero ang sunod ko tlagang balak bilin ay ref para kay Nanay. As a gift sa mother's day or sa Bday niya..=D

Ganda talaga ng pasok ng year of the rat sakin.. nung Saturday afternoon naman kasi ay nagpunta akong school. I'm so happy kc nakita ko ung new YFC babies ko na sila Monique, KC, at Kaye Anne. Andun din cla Jhem, Hazel, Mafe, Acey, Ced, at JOey. Natutuwa lang talaga ko pag nakikita ko ung mga YFC babies ko. Hehehe. Tapos unexpected din kaming nagkakita-kita sa NERDS. Andun c Diane, Mp, Cherry, Sir Mets, Gian, Jean, Albert, Ivy, Sheldon, Domz, at ako. Nagpatak-patak kami para makakain ng pizza together with the MIS pips na cla James, Paolo at Juvs. Ang saya talaga! Di ko na nga alam kung sino kakausapin ko..hihi..

After that ay sinama naman ako Binondo nila Mp at Diane. Imi-meet daw kasi nila si Jessie at ung bf niya (Clarke). Kasama namin c Nim..namiss ko talaga si Nim!!! Haha! Pero it seemed na wala siya sa totoong mood nya nung Sat night. Hehe. Sarap nung food na inorder nila..Buti na lang hindi meat ung mga pagkain..=D Nakakatuwa naman ung dinner..laglagan ang nangyari. Nyahaha! Super familiar din nung Street na nilakaran namin. Buenavidez St..feeling ko talaga napuntahan ko na siya dati. Un lang ung pakiramdam ko ah. Hehe.

Kasabay ko si Mp at Diane pauwi. Past 11pm n yata ako nakarating sa bahay. Super pagod pero super saya naman! Dami kong nakita at naexperience..Hay..sarap sa feeling!!!!!!!! Kinikilig ako sa saya! Haha!

No comments: