Wednesday, February 20, 2008

Thumbmark =D

February 20, 2008.

Umabsent ako sa work para makapunta sa step 2 process ng DFA. Saka napagod ako nung gabi dahil sangkaterba nilabhan kong damit.. T_T

Pagkagising ko ay nagbasa muna ako ng book..sa wakas natapos ko ng basahin ung FOr One More Day! Di naman nasayang ung pera kong ipinambili dun sa book..naiyak nga ko dun sa story eh. Haha! Emo talaga! Pagkabasa ko ay naglinis ako ng bahay..err..nagiging makalat na kasi. hehehe.. tapos bili na ako ng food at nagprepare para makaalis na.

Sa MRT Ortigas Station na kami nagmeet ni Yayan. Mejo kumunot na naman ang noo ko.. late na naman kasi ang anak ko na yun. hayz.. 1:45 n kmi nakaalis. E kamusta naman un sched namin, 2-3pm. Nyahaha. Pero can't blame her..galing kc siya sa work eh. Buti nga may lakas pa siya non kasi di pa din siya naglalunch. Hehehe.

As usual,pagdating dun pila na naman (lagi naman eh). Pero di naman siya kasingtagal tulad ng kuwento nung mga fixers! Naging smooth naman ung naging process ng passport application namin. May ilan nga lang talagang mga taong masusungit.. nakakainis pag sinusungitan kami na di naman namin sila inaano. Naalala ko tuloy ung kaltas sa withholding tax sa payslip ko! Badtrip! Sa mga taong masusungit napupunta ung tax na binabayad ko?! Grrr!

Anyway, buti na lang talaga di mainit ang panahon nung pumunta kami dun. Tapos malamig pa ung mga place ng processing nila. Hehe. Step 2: verification. Masama ang loob ko kasi kailangan pa lang ibigay ung original copy ng NSO certified Birth Certificate ko. Ibig sabihin another 300 pesos pag magrerequest ako?? T_T Ang nakakaasar pa, nagduda pa dun sa College ID ko. Sabi ba naman: 'FEU tapos may East Asia College? Ano un??' tapos kitang kita pa dun sa reaction ng mukha nya na mukang nanloloko lang ako. Aba..badtrip to ah! Kailangan ko na naman bang ikuwento ang history ng East Asia kung pano nadugtong sa name nito ung FEU?? Hayz.. Pina-confirm nya pa dun sa nakatataas nila ung ID ko..buti na lang alam nung pinagtanungan niya ung tungkol sa East Asia. Hay..relieved..hehe.

Next Step..Encoding. Sa auditorium ang venue. Pero before maencode, bayad muna siyempre. Php750.00 ung binayad ko..la lang..para 7 working days lang..excited ako eh. haha! Tapos pila na kami para maencode ung docs namin. Sandali lang din ung pila. Dami kasing encoders. Ok naman ang lahat except ang picture ko at ung thumbmark ko. Ilang papel ang naubos sakin para lang maitama ung itsura ng thumbmarks ko. Nagtataka n nga rin ako kung bakit nirereject ng babae ung thumbmarks ko dun sa papel. Kinabahan ako..baka malaman nila na halimaw ako. Hahaha! Joke lang! Nainis ako nung nireject ung pic ko.. kasi para san pa ung step 1 na verification di ba? e dun pa lang ipapakita na ung pic. E bakit doon di nireject ung pic ko?? Kaya labas tuloy ako para magpapic. Kamote, Php150.00 na naman un! Hayz! Paraan naman para kumita! Kainis talaga! Ang gastos! Pero ok na yun. Hehe.

Napagdesisyunan din namin ni Yayan na ipa-door to door delivery na lang namin ung passport namin. Php180.00 ang bayad. Hay naman..T_T 1k mahigit na ang nalalagas sa pera ko ng araw na ito. Pero mas mabuti na yun kaysa umabsent na naman ako sa work..mas malaking kabawasan yun! Nyahaha..

Sa March 4 (March 3 talaga..pero March 4 idedeliver) ko pa makukuha ang aking pasaporte..hay pakiramdam ko nadagdagan ang pagkatao ko! Hahaha! Ano nga bang reason kung bakit ako nag-apply ng passport? Secreeeetttt.... Hehehe. Basta if ever may calling ako, anytym pwede akong umalis. Hehehe. Saka para makapamasyal ako..(as if may pera) =p

2 comments:

Anonymous said...

kung mag-out of the country kayo sama nyo naman ako..hehe.. rose

Rakz said...

sureness besti! hehehe.. may reply nga din pala ako dun sa multiply account ko..andun ung detail nung nagastos ko..nyahehe