Sunday, February 17, 2008

SFC 15th ILC: @Home Singles in God's Heart


Date: February 15-17, 2008
Venue: Clark Expo Pampanga

"Love One Another As I Have Loved You"


February 15, 2008 continuation


The Main Event for February 15 is the SFC 15th International Leaders COnference held in Clark Expo Pampanga. Eto ang first day ng ILC! Nagmeet muna kami ni Cherry sa skul para sabay kaming pumunta sa BK Rotondo. Ung totoong meeting place ng lahat. Nasabi sakin ni Fjordz na may Prayer Meeting daw ung YFC FEU noon kaya hinanap ko muna sila bago kami umalis ni Cherry. Ayun, nakita ko naman sila Fjordz, Gerald at Nick. La lang..nakakatuwa lang silang makita ulit. Natawa din ako sa reaction ni Gerald. Nanlaki ung mata nya..hahaha!

Tapos tumungo na kami ni Cherry sa BK Rotonda. Andami ng tao nung makarating kami dun. Pero kain muna kami sa Jolibee. Puro meat namin kc ung tinda sa BK. As usual, piktyur piktyur na naman! Nyahaha! 8pm na kami nakaalis sa BK Rotonda. Katabi ko c Cherry sa bus. Nakakatuwa lang kasi pwedeng magvideoke dun sa bus. Sa bandang likod napunta ung mic..tapos isa-isa daw papunta sa harap. Pero kamusta naman, di man lang nakaabot sa gitna ung mic. Haha! Di na nila binitawan ung mic! Ang ganda nung boses nung iba..ung iba naman..hmm..ang tindi ng effort. Hehehe.

10pm na yata kami nakarating sa venue. Mejo nadissapoint lang ako kasi akala ko sa labas palang mailaw na. Hindi pala. hehehe. Ang dilim kasi sa labas noon. Ang ganda nung Kit nila. Nagamit ko siya as belt bag. Hehehe. Talk show na ung inabutan namin na event noon. After talk show ay may 2 event, Acoustic saka Disco. Siyempre sa Disco ako nakigulo. Baka tulugan ko lang ung kumakanta sa acoustic eh. Nyahaha. Si RJ Jimenez ung kumakanta noon sa Acoustic. Tapos The Manos naman sa sayawan. Ayun, nabuhay naman ung dugo ko sa mga kinanta nila. Lumabas na naman ang Party people side ko!!! Nyahaha!!! Ang hirap nga lang sumayaw na may hawak na cam. Ang galing nung violinist nung band na un. Grabeeee crushness ko siya nung gabi na yun. Hahaha! 1am na natapos ung party..nung papunta na kami sa tulugan namin, nakita ko ung crush ko sa Manos..siyempre, NO GUTS NO GLORY! In-approach ko talaga siya at nagrequest ako na pa-pic kami. Hahaha! Mga 2am na yata ako nakatulog nun..kasi di ako makatulog agad. Masyadong nabuhay dugo ko.


February 16, 2008. Day 2.


Mga 4:45am ako nagising. So nasa less than 3 hours lang tulog ko. Hehehe. Tapos naligo na kami nila Cherry. Nakakatuwa lang ung talent nung ibang sisters. Ung nakakaligo ng ulo na di sila masyadong nababasa at nakakaligo na halos tatlong tabo lang ung dami ng tubig. Hehehe. Un ang mga bagay na wala akong talento. Nyahaha. Buti n lang malaking timba ung natapat sakin.

Color coded ang Day 2 namin. Naka-red ang mga taga-Manila. Eh most of the delegates came from Manila..kaya ayun, mukang naurong ung Vday at pulang-pula ang paligid.

Nung Session 1 na, maganda ung talk. Mejo inaantok nga lang talaga ako. Ay, di pala mejo.. kasi nakakatulog ako minsan. Pero naririnig ko pa rin naman ung speaker. Naiyak ako dun sa Love Letter ni God. Super touching kasi..Iyon na yata ung pinakasweet at touching na love letter na nabasa ko..hehe. I am also reminded kung sino ung pers lab ko..Before nga pala kami maging ni ex ay kay Papa Jesus ako inlab na inlab..Siya pala talaga pers lab ko. Haaayyy... kakilig!

Tapos Session 2. Ang kulit nung speaker. Parang dinugo nga ko dun sa mga sinabi niya eh. Sapul na sapul ako. Hahaha. Natuwa din ako dun sa activity..nakalimutan ko ung title, love sphere yata. Basta parang ganun. Hehe. In that activity, ia-affirm mo ung sarili mo at ia-affirm ka din nung 2 kasama mo sa group. Nakakatuwa lang ung mga cnabi nila ate tin at ate ellen. Di ko alam na ganun pala ung tingin nila sakin. Ang saya lang..kasi kahit papano nakikita din pala nila si Christ sakin. Hehehe.

After naming maglunch ay dumiretso na kami sa Creatives COmpetition. Siyempre todo support kami sa band nila sa Dadi Pao! SAka sa iba pang Metro Manila contestants! Ika nga, mahalin ang sariling atin! Hahaha! Magaling din ung ibang contestants from other part of the Philippines siyempre..talented ang Pinoy eh! Hehehe.. Dito nagstart ang pagka-paos ko. Kakatili kila Dadi Pao. hahaha!

After magperform ng Metro Manila contestants ay namasyal naman kami sa Nayong Pilipino. Parang nagbalik kabataan ung mga kasama ko. Hahaha! As in picture picture na naman ang ginawa namin. Kahit anong pose pa yan, mukang adik man o hindi, pose lang ng pose! Keber na yan! Nyahehe. Pero astehg dun sa Nayong Pilipino. Ang gaganda ng tanawin. Ayun nga, sarap talagang magpapicture. Naging bonding moment na din namin un kasama ung ibang unit. Dahil dun mas nakalokohan ko sila at naging mas kumportable ako sa kanila. Gandang experience talaga nun!Ang saya!!!

Tapos nagbihis na kami para naman sa Lord's Day. Natuwa naman ako nun kasi andaming nagshare ng food nila. Parang bumaha ng pagkain..nakakatuwa! Ung singkamas, mangga, at pastillas ung nakarating samin. Tapos nagbigay din ung mga taga-STP ng snack samin. Sarap! Hehehe. Nakakainspire din ung naging talk nung speaker. Un nga lang masamang nakaupo lang talaga ako..inaantok kasi talaga ako kaya ang likot likot ko sa upuan. Nashock din ako dun sa sharing ng mga sharers. Asteeehg! Hindi madali ung mga pinagdaanan nila pero with God in their life kinaya nila! Wow..amazing God..amazing love talaga..truly unfailing talaga ung love ni God!

I'm really at home with God..sarap sa puso. Hehe. Tapos nung praisefest, nagpa-activity sila na show ur love dun sa ibang bros and sis na mahal mo. Ang sarap sa pkiramdam kasi ang sarap ng mga hug nila. Nakadama na naman ako ng God's Kiss dito sa earth ng mga oras na un. Kahit malamig nung gabi na un, naging mainit dahil sa warm hugs nung mga ka-SFC ko. I'm truly blessed tlaga.

Tapos ayan na..Creative Competition na..nagperform na ung mga finalists. Siyempre hiyawan pa din kaming mga taga-Metro Manila. Dun kami pumwesto ni Cherry sa harap talaga ng stage, dun sa may hagdan! san ka pa! Nyahaha! Galing nung mga contestants!!! Madaling araw na natapos kaya ayun..nakikinita ko na aantukin na naman ako pag nakaupo lang ako. Hehehe.

This day ko nga din pala nakita si Kuya Eduard. Ang isa sa pinakamamahal naming Kuya sa NERDS. Pero SFC din siya. I'm so happy na active siya sa SFC. Hehehe. Tuwang-tuwa ako nung nakita ko siya dun. =)


February 17, 2008. Day 3.


Ang huling araw ng ILC. Sabi ko gigising ulit ako ng 5am para makaligo pero iba tinype ng kamay ko sa cp ko..5:45am pala nailagay kong alarm time nya. Haha! E 7am ung mass..di ako aabot pag naligo pa ko. Atok na antok nga din ako nun kaya parang tinamad pa kong magmisa..Tapos parang kinausap na naman ako ni God. Sabi niya gagabihin daw ako this day kaya magsimba na daw ako..kung hindi magtatampo daw Siya. Haha! Tama ba naman un?! Kaya ayun, bangon ako at nagsimba.

Iniwan ko ung dgcam ko nun kasi akala ko mkkbalik p ko dun sa haven namin after mass. Di na pala..kamote. Derecho na palang session un. Hehehe. Kya nakikipic na lang tuloy ako.

Astehg din ung Session 4. Di naman ako nakatulog kahit inaantok ako. Hehe. Nakakatuwa nung binigyan nila kami ng time para iapproach ung ibang SFC na di namin kakilala..It's true na kahit di ko sila personal na kakilala, they still have a place in my heart.

After nung session 4 ay praisefest ulit. Sarap kumanta kahit wala na ko halos boses! Di ko na nga alam kung san ko nakuha ung boses ko pangkanta nun eh. Basta ako nagrerequest kang ako kay God na bigyan ako ng boses because I want to sing for Him! Sarap talaga sa pakiramdam! Haha!


At ang isa sa pinakahihintay namin, ang awarding ng mga nanalo sa mga contest! Daming napanalunan ng Metro Manila in both SPorts and Creative Competition! Yipeeee!!!! I'm so happy for dadi Pao and his band! Sila ung Champion sa SFC Jam! Lupeht tlaga!!! Dami kasing na-LSS dun sa kinanta ng band nila. Haha! Galing dun nung kumanta ng The Prayer (1st Runner Up) at ung dancers from Metro Manila (Champion). Galing talaga! God bless sa inyo!

Tapos after ng awarding ay pikyur pikyur ulit grupo namin sa taas nung amphitheatre. Ganda nung view dun sobra!!!! Super close with nature! Ganda talaga! Ang hangin pa kaya tindi ng effect sa hair namin. Nyahaha!

Uwian na after nito..Siyempre, piktyur piktyur ulit sa tapat nung Expo Filipino. Wala kaming patawad e..kung san magandang pumose dun kami. Hehehe. Ung center seat na lang ung available dun sa bus nung dumating kami. Kaya mejo nagawi ako sa mga taga-Holy Trinity. Ang babait nila. Nakakatuwa silang kasama. Akala ko nga makaktulog ako sa bus nun eh. Pero di pa rin pala. Kung di lang siguro ko paos that time malamang joined force kami sa ingay sa bus. Hehehe. Di lang ako masyadong makadaldal nun at paos na talaga ko. Pero nagkaayaan ng videoke. Haha! Kaya kahit paos eh bumirit pa din ako ng What's Up at Zombie. Nyahaha. Kapal talaga! Kaya natuwa ako dahil up to the last minute ay may nakilala akong tga-ibang unit. Thanks Papa Jesus! =)

Super inspired talaga ko dun sa ILC namin..hay..la akong masabi sa kung anong nararamdaman ko..

basta..

I LOVE GOD!!! waaahhh!!


Pero di pa dito natatapos ang araw na to..meron pang kasunod to..Hehehe..

Next post na un..=D


p.S.

Sayang di ko naivideo ung SFC ILC CHANT:

S.F.C. is the place to be!
I'm at home Coz Christ is with me!

No comments: