Sunday, February 17, 2008

Patikim Events noong Feb15

February 15, 2008.

Mas exciting ang araw na ito kaysa sa nung Feb14. Nyahaha! Tulad sa boxing, may mga ilang laban muna bago ang main event. At eto ang mga iyon:

-==ePLDT Ventus==-
As early as 7am ay nagpunta kami sa office nila Marian. May kailangan daw kasi siyang i-submit para sa ITR nya. Natuwa lang ako kasi nakilala ko ang ilan sa characters sa mga kuwento sakin ni Yayan. Hehehe. Mejo iba nga talaga ang aura ng call center companies.

-==DFA Journey==-
Pagkatapos sa Ventus ay naglakbay na kami ni Yayan papuntang Libertad or ROxas Blvd para pumuntang DFA at mag-apply ng passport. At waffles lang ang nagsilbing agahan namin ni Yayan. No choice, nagmamadali kc kami eh. Grabe sa MRT!!! Ang init!!!!!!!! Tapos kakaiba pa amoy nung babaeng katabi namin. Pinapanalangin ko talaga ng mga sandali na un na magbukas na ang pinto na katapat namin para makapasok naman ang sariwang hangin..baka sakali lang na mawala ang..hay..grabeng amoy.

Adeek tong si Marian. Sabi niya alam niya daw papunta..pero nanghuhula lang pala. Pero nakarating naman kami. Papicture muna kami sa digiprint ng passport ID. Ang chaka nung itsura ko. May kasamang pimple pa. Nagmamaganda kasi ung pimple ko nung araw na un. Ang chaka talaga!!!! hahaha!

As a first timer, siyempre ang hahanapin namin ay step 1. Ay nako..andami talagang manloloko sa mundo para lang kumita! Andami pala nilang best actor sa paligid ng DFA! Muntik na kaming madala nung mga fixers na un! SILA DAW ANG STEP 1! Adeeek! May nagpanggap na applicant na first time nya din daw. Tapos nakakapagtaka lang kasi hinihintay nya talaga kami habang nagfifil-out p lang kami ng form. Tapos lahat ng tao sa paligid namin nagmamadali..natataranta. Psychological effect, kami din tuloy ni Yayan natataranta kasi mejo tanghali na din kami nakarating sa DFA. So kung saan ung sabihin nilang pumunta kami, dun kami pupunta.

Step #2 na daw kami..sa gate 2 daw. Pero sa isang building kami isinama nung kasama naming applicant. Dun daw ung gate 2. Huwwaaatt?? E di naman gate ung pinasok namin eh..Magandang building siya at konti lang tao. Hanggang namalayan namin, travel agency na ang napasok namin. Nyeeekk! Andaming chuvaloo na cnabi. Tapos ang mahal nung bayad sa kanila..1.7k pesos daw. Ano to, lokohan??? e Php750 lang kya ung sa DFA. Hay talaga..pero i admit muntik na kong kumagat sa patibong nila. Sakit na kasi ng ulo ko noon. Buti na lang kasama ko si Yayan..gumana kasi ung pagkamakulit nya noon. Ayaw niyang pumayag na 1k+ ang gagastusin namin. Hanggang paglabas namin ng agency ay madami pa ding best actors. Todo sales talk talaga sila samin. But still, money talks..we have no money so don't talk to us. bwahaha!!

Tapos hinanap namin ung totoong DFA. Nung pabalik kami dun ay may best actor na naman. Nagturo na naman ng step1 na obvious na hindi naman iyon. Kainis talaga! Ay nako, don't talk to strangers na talaga pag ganun! Hahaha! Hanggang sa marating namin ang totoong step 1. Verification lang un. Totoo ung cnasabi nila na mahaba ung pila pero matulin naman ung pag-andar. As usual, ang susungit ng mga tao sa kawanihan ng gobyerno. Meron doong babae na sasabihin lang na wala na siyang number na maibibigay ay parang tulay na ung kilay nya sa sobrang pagkakunot ng noo niya. Buti na lang dun kami sa mabait nakapila. Sa Feb20 kami nai-sched. Hay.. nagkaliwanag ang buhay namin. Hahaha. Sabi nila kailangan daw ng NBI Clearance sa pagbalik namin. Naman........


-==CARRIEDO==-
Since kailangan ng NBI Clearance para maprocess ang aming passport at rumampa naman kami ni Yayan sa may Carriedo. O di ba? Past 11am na noong nakarating na kami sa carriedo. Nanginginig na tuhod ko sa gutom noon. Nakapag-apply na ko dati doon kaya mejo familiar na ung process sakin. Renewal na lang dapat ako kaya lang wala na sakin ung copy ko dati. Kya balik ako as new applicant. Hehehe. Naku naman! Labasan na naman ng pera!!! T_T

Dito ko naman nasalo si Yayan. Muntik na kasing Local lang ung nai-apply niya. E travel abroad ung kailangan namin. Dito namin naprove na saluhan lang talaga kami. Hehehe. Sa picture taking, ay nako, muka na naman akong adik. Kitang kita dun sa pic ko na ako'y tuliro na ng mga oras na un. Kitang-kita ang kagutuman sa aking mukha. Di pa nga ko nakatingin dun sa cam eh. Haha. Parang ewan talaga ung pic ko..chaka na naman!

Madali lang naming nakuha ung NBI Clearance namin. Buti naman kasi gutom na talaga ko. Kumain kami ni Yayan sa Chow King. Bandang 2pm n kami nakasakay pabalik sa Pasig.

Eto na..ang Main event na!!! Naligo muna ako ulit bago pumunta sa meeting place namin ni Cherry. Pero next post na un..Mejo mahaba-haba un eh..hehehe..=D

No comments: