Tuesday, August 19, 2008

Anong kapalit?

Dahil sa hindi ako nakasama pagpunta sa aking dream destination, sinulit ko talaga ang weekend ko up to the last second! But at the back of my mind, I'm having a conversation with my God.

Umiral n naman ang pagka-maldita ko, if that's the right term. I have sacrificed something because He wants me to do something. And I kept on saying to God that He should make me feel or show me that it was worth sacrificing for. Well, naglalambing lang. Hehe. And He kept His promise and showed it in a different way.

Saturday night was CLP night. I'm happy. I laugh. I smile. Pero expected ko na ung mga mangyayari. Kaya sabi ko kay Lord, "Eto na po ba un? Nothing special naman eh." Oo ang sama ng sinasabi ko. Pero ganyan lang talaga kaming mag-usap ng Diyos ko. Ganyan ako kakumportable sa kanya. Hehe. At ang sabi niya sakin, "Di pa ko tapos. Nagmamadali ka na naman. May dalawang araw pa."

So Sunday pumunta ako ng Sportsfest. Ang hintayan is 11:30am sa BK Rotonda. Buti na lang nakasabay ko sila ate Ellen papunta sa DAR Gym kahit di naman talaga sila dapat ung imi-meet ko. God the provider talaga. Nakakatuwa ung Sportsfest. Masaya. Madami akong nabitawang wish na naman kay Lord. Kung ano ung mga un, sakin na lang un. Hehehe.

Pero pinaka-ikinatuwa ng puso ko ay nung nag-household kami after Sportsfest...sa lugar na since college ko pa hinihiling na mapuntahan, sa Baywalk! haha! nakakahiya man ung naging unang reactions ko, ok lang..kasi super excited talaga kong mapunta dun. Haha! Ang ganda ng topic nung Household namin (headed by my GG Beth). I was so inspired. Napaamin ako sa mga kasablayan ko. At talagang ninamnam ko ung moment ng pag-share ko...sa dagat ako nakaharap, damang-dama ang hangin at dinig na dinig ung paghampas ng alon sa mga bato. Super gaan sa pakiramdam. Thankful pa ako dahil binantayan kami ni Lolo Mox. Andami kasing umaaligid na nilalang samin dun na feeling nila sila ang dahilan ng pag-stay namin dun. Duh?! Assuming!!! Haha! Gusto ko ulit bumalik sa baywalk!

Nag-overnight na ko kila GG Beth dahil madaling araw na nga kami nakauwi/natapos. Hanggang sa umalis ako sa kanila, wala pa rin sa aking plano ang pumunta sa CLP Rehab. Pero pagdating ko sa bahay, parang bigla akong nagkaroon ng interes pumunta. Sabi ko kay Lord, "Cge po punta ako pag matuling magregister ng Unlimited ngayon sa Globe at pag nagreply agad ung mga tatanungin ko." Ano pa nga ba ang nangyari, naregister agad ako sa Unli. Kaya, ok fine! Pupunta na po! Participant pa lang kasi ako sa CLP nung minsan kong masabi kay Lord na, "Lord gusto ko pong maranasan ung mag-faci sa Rehab or sa prison. I want to know their stories."

Andami kong first time nung pumunta kami sa Rehab sa may Bicutan.
First time kong marinig mag-share c Ate April (my idol) tungkol sa karanasan niya sa pagsali sa Pop Idol. Truly inspiring story.
First time kong nakilala c Ate Elaine.
First time kong nakasakay sa Ordinary Bus na sosyal ang ticketing system. Thermal paper ang gamit! Hanep! Big time! pero manual ung pagsara ng pinto nila. Hehehe
First time kong makasakay sa tricycle na good for 7 passengers.
First time kong mapunta sa Bicutan.
First time kong makapasok sa Rehab.
First time kong maging service team sa CLP Rehab.
At first time kong makipag-usap sa mga tao under rehab.
Eto na naman po ako sa desire ko na maging psych..ano ba..haha!

Sobrang sarap sa pakiramdam nung nangyari. Nung nasa bahay na ako, bigla n lang may narinig ako na, "Satisfied?". Haha! Si Lord nagtanong pa...alam naman Niya ang sagot. Sobra. I'm super satisfied! This weekend is more that what I have expected. I know na maganda kapalit pag nagsacrifice ako. Pero never thought na ung mga matagal ko ng hinihiling kay Lord ay this weekend niya tutuparin. Super surprised ako. Nakakatuwa din na wala na kong nadadamang panghihinayang ngayon. That I can ask them about the trip na walang halong inggit. Dahil siguro mas naniniwala ako sa promise ni Lord..and that promise is..secret! haha!

I believe, it will happen. Basta pag si Lord ang nangako sakin, no doubt na matutupad un. Ibibigay pa ng parang isang regalo na nakabalot sa very special package! Hay, soooo in love na naman.. :)

No comments: