Wednesday, October 3, 2007

BUhAy AluMni at Bago MagiNg ALumNi

Isa na naman ito sa mga outdated n post ko..hehehe

Siyempre bago maging alumni, kailangan ko munang grumaduate sa East Asia.At ay naku po! haha! eto istorya..

Practice ng Graduation:
Sa room t504 lang kami nung practice ng graduation..isa siyang PE Room sa skul..so venue p lang, pano mafi-feel n special ung graduation d b?pero ok n un, forgiven n..baka low budget lang talaga..saka malamig naman dun eh.Un ang akala ko!kamusta naman!pati aircon talagang pinanindigang di i-on! a..ano ito???e di todo paypay ang lola mo!ok, forgive n din.masunurin p kami non eh.e di prinactice n mula entrance, way ng paglakad, pagreceive ng diploma at kung anik anik pang kailangan sa ceremony.eto na ang masayang part..ang sitting arrangement!dito n kami umalma!ang gusto kasi nila at ito n daw ang naging ritual n katabi ng graduates ang kanilang mga parents! initial reactions? 'ano kami, bata?kinder ito!', 'pano mo mafifeel ung moment niyong magkakaiskuwela kung katabi mo parents mo??', 'parang nakakailang naman n katabi mo parents mo..grad mo n lang pinapagalitan k p at sasabihin sayong magbehave ka..', 'nkksira ng moment!'..cnabi namin NG MAAYOS ang mga reactions n ito, at ayun kami ang nagmukang masama..nagtanong lang ung isa naming kasama na pano kung di makapunta sa baccalaureate mass aba ang dami ng sinabi! di ko n lang sasabihin kung ano ung mga cnabi at nako..then gusto din nila na sa ground kami maghintay before grad..akalain mo un??tanghaling tapat gusto kaming paghintayin sa ground?? baka daw kasi makaabala sa mga nag-eenrol??a..ano ito???panalo talaga!!!at ang makasaysayang invitation..sabi ibibigay na samin!pero di naibigay..balikan n lang daw namin..wala daw clang magagawa kung ayaw ng magprint ng printer..huh?!??!? isa pa! hindi cnabi kung cnong mga awardees..kung sa pakiramdam mo daw ay may award ka, tumayo k n lang daw sa grad at sumama sa pila..huh?!?!?!imaginin mo n lang ang reaction ng mukha ko nung cnabi un!hahaha!siyempre,kilala ang batch namin bilang maalmang batch..kaya di maiiwasan ang commotion at pagtatalo..hahaha!gagraduate n lang away pa!

Batch Picture:

After ng practice ay batch picture na.binigay ung toga after nung practice.e di kami,, excited namang magsuot ng toga!biglang ang tela ay..tela nung sa barbero?ung manipis na madaling malukot?di ko alam kung maarte lang ba ako o nakakadismaya lang talaga..ok fine! excited ako eh! forgiven n un!siyempre di pa namin alam ilagay at isuot un..tapos bigla ng nagtawag ng 'IT! picture n IT!' huh??? agad? kaya ayun..ang mga itsura namin mukang stolen picture lang.nawala n naman ang pagkasolemn ng grad..hehehe..

Graduation Picture:

Digiprint ang official studio namin nun.first day ako nagpa-gradpic.pra hindi kung kani-kaninong mukha n naipahid ung makeup nila..hehehe. ok naman ung naging flow dito..mejo mahal nga lang..hehehe

Graduation Proper:

nasa patakaran kasi n pag late kang dumating ay sa likod k n mauupo kaya maaga akong dumating sa skul..di ko masyadong nakita ung iba kong classmates..di ko sila masyadong nakapiling.buti naman at sa main building na kami unang pinapila..dahil kpag sa ground ay baka may magcolapse sa init.eksena n naman un! hehehe. pagdating sa loob ng auditorium, nangyari ang mga inaasahang mangyari.so pag may awardee, todo excuse s mga madadaanan niyang parents..di makapagyakapan ang mga graduates kasi nga 2 seats away siya sa kaniyang ka-batch..nakakalungkot..di ko talaga nadama na moment ng batch namin un..sayang..di din ako masyadong nakapagpapic sa kanila..hayz!till now nanghihinayang p din ako..parang gusto kong ulitin ung graduation..natuwa ako nung nakita ko si SIR MANUEL..hehehe..umatteng siya ng grad namin!ang saya!

Picture! Picture! :

Most of my gradpics ay kasama ko ang NERDS. di ko din alam kung bakit..hehehe..

Kainan!:
After ng mhabang picture picture, kain kami ng kuya,sangko at nanay ko sa Chowking.Pero ito ang unang event sa buhay ko na hindi ako naghanda.low budget n din kasi kami nun..first special event kasi sa life ko n wala ang tatay ko..hay..ang sad..

Kuhanan ng TOR, Gradpic, Diploma, etc:
ANg pagbabalik ng alumni sa skul. un nga lang di sabay sabay.ayun, awa ng Diyos hanggang ngayon wala p kaming diploma..ung TOR nakuha ko n pero irereprint daw dahil andaming mali especially sa bilang ng units. kamusta n nmn..no comment!e di excited kami sa pagkuha ng gradpic..saturday un..un kasi ung advised day n pumunta kami.siyempre may work din kami pag weekdays.e may iba bang kukunin ung mga kasama ko bukod sa diploma at tor.nung kukunin n nila, ang sabi 'ay nakaleave cla pag saturday eh'. huh?!??! i-assign b sa mga naka-leave pag sat ung mga kukunin ng alumni??kaya ayun, umuwi n lang kaming asar..wala naman kaming magagawa kung naka-leave sila eh..pero d b..no comment n lang ulit!

Yearbook issue:
We were informed n di n nga daw itutuloy ung pagprint ng yearbook namin.di daw kasi namin na-meet ung required number of print para mai-pursue ung yearbook.150 daw kasi ang dapat umorder.e kamusta naman! 135 lang kaming grumaduate nun! kahit di ako ganong kagaling sa math, alam kong wala yata sa ratio ung sinabi nila! till now mukang wala ng pag-asang magkayearbook kami.nakakalungkot ulit..un n lang ung memorabilia mo sa school at sa batchmates mo, naudlot pa.ang sakit sa loob kasi ang naiwang memorabilia sakin ay ung mga cd ng projects namin at kung ano2 pang project proposal jan.parang di ko yata mapag-eemotan yun!baka mayayamot lang ako pag tinitigan ko yun!hayz!

++++++++++++++++++++++

andami mang naging commotion before, during at after graduation, ok naman kaming mga alumni ngayon..most of us are employed naman..kaya lang sobrang sabik akong makita sila..prang pakirmdam ko every week dapat nagkikita-kita kami..hehehe.at most of us din nagsasabi n mas masarap mag-aral..hehehe.maybe because of higher responsibilities.iba ang buhay estudyante..akala ko noon mabigat na..di pa pala..may mas mabigat n situaton p pala..hehehe.

sa mga ka-batch ko..God bless sa career!

(Trivia: andami ng nagsabi sakin na di kita makakalimutan pag nasa abroad na ko..nasa lima n yata cla..aba!bakit??favorite niyo kong iwanan ah..unahan ko kaya kayo..hehehe :p )