Thursday, March 13, 2008

PAGHAHANDA


Friday na! waaahhh!!! Tomorrow is the Big Day! Past Meets Present na! Waahh!! Ninenerbyos ako na naeexcite! Haha!

Di kc naging biro ung preparation for this event..daming naging trials! Eto ung ilan sa mga na-encounter na problems..

Una..Time.
Two weeks preparation for a major event! Saktong March 1 kasi naisipang gumawa ng event na ganito. Tapos lahat pa ng service team ay mga alumni. kamusta naman! Laking challenge! Kaya most of our meetings at planning ay through chat lang. O kya naman nagmi-meeting kami after work..kya mukha kaming mga sabog! haha! At nagmeeting din kami after ng events namin sa SFC. Laking challenge talaga..buti n lang God always gives us enough strength!


Pangalawa..Pondo.
Shocks! This is my first time to solicit a fund from other people! Naging Senior Sis at team head na ko dati pero never kong naranasan na magsolicit ng pera just to conduct an event! Hehehe. Dati kc kung kulang, kanya-kanyang labas talaga kami ng pera. O kya naman we make sure na enough ung regfee for the 3-day camp. As in di kami humihingi ng tulong sa mga alumni except n lang pag kusa silang nagbibigay siyempre. Hehehe.

Nanlalamig talaga ko habang tinatype ang message para sa mga taong target kong hingan ng tulong para magkapondo kami. Alam ko naman kasing di ganong kadaling magbigay ng pera lalo na pag biglaan..I know the feeling! Hehehe. Pero super thankful ako dahil andaming sugo ni God sa mundong ito at di ako pinahirapan sa paghingi sa kanila ng pera. Hehe. Walang halong paninindak..purong pakiusap at paliwanag lang ang ginawa ko..nagbigay naman sila. Super salamat talaga!!! Though madaming nagsabi na magbibigay cla, di ko na din ineexpect na ibibigay talaga nila. Siyempre, ALWAYS HAVE A PLAN B.

Pangatlo..Service Team.
Since alumni nga ang service team, si Tay Fello ang taga-contact sa mga alumni kc di n ko nakakapagload. sa chikka lang ako umaariba! Mabuti naman at nagpaparamdam ung iba. Most of them ay susunod lang. Kaya iilang lang kaming makakapag-full time para dun sa event. kamusta naman talaga! Haha! Pero nakakatuwa pa rin kc pupunta sila..matapos ang mahabang pilitan, sindakan, takutan..hehe. Joke lang!

Basta kahit konti kaming mkkpag-full time ay ok lang. God will provide!


Pang-apat..Venue.
Nung YFC pa ako ay di ako ang tagahanap ng venue namin pag may camp kami. Kaya ito talaga ang first time kong mag-occular visit chuva sa mga possible na retreat house.

Lahat ng Retreat House under ng Diocese of Cubao ay tinawagan ko na! O d b?? Call brigade ang lola mo during office hours! haha! Sablay! Super effort na to!! waaahhh!! Natawagan ko na din ang ilang venue sa Rizal. Pero either super mahal, fully booked or super layo nung venue kaya di namin pinatos. Nakakafrustrate talaga ung week na 'to dahil Wednesday na wala p din kaming final venue..hanggang sa ang maging bagsak nga namin ay sa apartment din namin dito sa Pasig. hehehe. Akalain mo un? Dun na ko nakatira pero di ko pa alam n pwede pala ung place namin..hihihi..maganda kasi ung 4th floor nung apartment. Ang lawak nung space. Ang lamig pa ng hangin.

Pero thanks po dun sa mga ka-SFC ko na nag-offer ng kanilang mga lugar. At tumulong sa paghahanap ng venue. Super salamat po talaga!!! T_T


Panglima..Friends and Service.
May EA Outing kasi dis March15-16 din. Actually nauna itong magsched..nag-oo na din ako sa outing na ito. Ako pa nga ang namilit na swimming na lang. First East Asia Alumni Batch 07 Reunion sana iyon..sobrang miss ko na din talaga kasi ung iba naming ka-batch. Tagal ko ng di nakikita ung iba. Pero pinili kong igive-up ung kagustuhan ko na makita at makasama sila para sa Past Meets Present. Nanlalamig din ako nung sinabi ko kila Diane at JL ung situation ko..may outing ulit kc sa april5..e kamusta naman, ILC un! Kahit ung bonding moment ko with my besti sa Manila Ocean Park ginive-up ko din. Di n kc kasya pera ko for other events. Gipit din ang lola mo. Kya un..todo explain tuloy ako sa besti. Buti na lang super understanding nila..or siguro nasanay na din..na palagi akong nawawala pag nagtawag na Papa Jesus. Pero di bale..alam ko namang magbibigay ulit si Papa Jesus ng time para makasama ko sila.

Ginive-up ko din ung sa Telon. Theater Guild ang katumbas niya sa skul. Parang Theater Guild ng SFC West B un para sa gaganaping concert sa March 30. Kasali DAPAT ako dun. E kailangan talaga ng focus dun sa event namin. Di tuloy ako nakakaattend ng mga practice etc. Sorry po kung nagpaasa ako..T_T

Pero di lang ako ang may ginive-up for this event. Kahit c Tay fello..bday niya un eh. Pero he chose to serve kaysa magsaya. Tapos Sat naka-sched ang Upper Household nila sa SFC. Pero na-move dis Friday para lang di magkaconflict sa event namin. Touchness naman!!

Ganun din c Mayla..sa SIGA na kc talaga siya nagseserve ngaun. Pero panandalian muna siyang mawawala doon para makapag-fulltime sa Past Meets Present. Ganun din c Livy. May pupuntahan din dapat siyang ibang event. Debut yata nung friend niya. As well with GG Beth.

May event din kami sa SFC this Sunday. pero malabo naming mapuntahan. Sayang support sana kami kay Lolo Mox nun kasi Faci Training nila un para sa Unit nila.

Daming ginive-up..daming sinacrifice..pero ok lang..all for God!



It's obvious na inalis na naman ako ni Papa Jesus sa comfort zone ko..Wala pa ung mismong event pero andami ko na kaagad na natutunan. Rule ko na sa sarili ko na dapat lahat ng gagamitin the day before the event. Now everything is settled. Bahala na kung anong mangyayari sa susunod na dalawang araw..pinapasa-Diyos ko na lang lahat..lakas, decision, sasabihin, gagawin..

please Lord..guide us..

No comments: