Sunday, September 30, 2007

..H0w I MiSs ThE YFC LiFe..PART 1

Alam kong medyo outdated itong post ko n to..kaya lang talagang ito nafi-feel ng puso ko ngayon eh..hehe..eto ang istorya ng pagkakaroon ko ng deeper relationship kay Christ..

(Balik Tanaw)
High School pa lang ako ay naintroduce n sakin ang YFC. Naka-attend ako dun sa first three talks pero unfortunately,di ako nakasama dun sa overnight para sa talk4 at 5..in short,HS p lang nung naudlot n ang pagiging member ko ng YFC..super iyak ako nun..di ko alam kung bakit..basta ang sama sama ng loob ko..

Eto na.. COLLEGE na!!!

Do ko ineexpect n merong YFC sa FEU - East Asia College!At parang sinadya ni God n ung mga una kong nakilala sa school ay member n ng YFC.saya d b?? Tapos, nung panahon na naghahanap cla ng officers para sa execom ni Tatay Felo, tinanong ako ni Beth..'Gusto mo bang maging avp ko?' wow! ano ito! di p ko nagcacamp inalok n ko ng service! kahit di ko alam kung anong papasukin kong responsibility, napasagot ako ng 'Oo naman.Sige ok lang.' haha! ayun! tinipon ni Tay Felo lahat ng execom..ang first expression ko.."cno sila??" ung iba kasing officer,galing sa Computer Engineering..cla Mayla,Jen,Jo,Globen,Tydus,Jeremy,Russell,at Edsel..tapos ung iba classmate ko n s IT..cla Marian,Cherry,May,at Beth. Di p kami close nun..hindi nga kami nagu-usap-usap eh..una kong nakausap sa CpE ay si Mayz..as usual,haha!

Then umattend n ko ng youth camp nung August 6-8,2004 sa GSP.Sat n ko nakarating nun kasi may klase p yata kami nun..tapos umuulan pa..ang naging faci ko nun ay mga taga-Ateneo..cla Ate Ailish, Ate Jo, at Ate Kring Kring. Fast track ng konti tapos one to one agad..ang bilis ng mga pangyayari! haha! wala akong nasabing problem nung camp ko..alam mo un,wala akong mabigat n concern!ano b un?! tapos dun ko natutunan ung mga kantang 'This is how we overcome' at 'Paketome'..hahaha!napasayaw ako dun! Di ko n maalala ung ibang kanta! Pero ok lang, kasi nasakin pa naman ung kit ko noon..hehe. Drummer nun c Kambal ko (Edsel). Mejo suplado p nga siya sakin nun eh. hehe. Kasama kong participant from EA c Nicole, Jeff at Tydus. Tapos sat evening, blessing na!!! Dun ko naranasan ma-pray over..ang sarap sa pakiramdam n may nagdadasal para sayo..at kakaiba talaga sa pakiramdam!di ko maipaliwanag ung nararamdaman ng puso ko nun..parang napu-purify..ang gaan sa loob..basta parang ganon! Tapos ayan na..E-NIGHT na! short for Entertainment night..ang tawag sa grupo namin is Champaca Girls (un kasi ung name ng room namin). Ang ginawa namin nun ay singing with dancing and joking. Ang kinanta namin ay ung theme song ng Knorr Sinigang sa Miso..ung may lyrics n 'Parang may kislap sa aking labi na nakalutang sa ulap at napapangiti..' basta parang ganun!hahaha! pero hindi sa e-night natapos ang kasiyahan ng camp ko..

Dahil sa late akong nakarating sa camp, halos wala n kaming puwesto ni cherry at mayz dun sa kuwarto..kaya nagkuwentuhan n lang kami sa harap ng cr nung room..hahaha! dun nagsimula ang tawagan naming KUYA RAKI (ako), KUYA JERRY (Cherry), KUYA MAYO (Mei), KUYA MACHU (Mayz) at KUYA NICK (Nickelyn)..sa sobrang kadesperaduhan naming mkitulog n s mga brothers dahil maluwag dun ay magpapanggap n dapat kaming lalaki! wahaha! abnormal n trip! pero dun nagstart ang bonding naming sisters..sobrang pagod namin,nakatulog kami ng nakaupo! tapos kinabukasan, nagkulitan n lang kami habang nagmomorning worship ung mga service team..hehehe..tapos ayun n,uwian na..pero nung nasa jeep kami, di ako inaantok..sobrang saya ng pakiramdam ko..di ako makatulog!!!

Ayan na..official member n ko ng YFC! yyoooooohooooo!!!!!!! tapos execom p ko! nung termino ni tatay felo, wala kaming masyadong activity sa school..pero punong-puno kami ng Household..as in! I think un ung naging way at naging start ng special relationship ng grupo namin.Alam mo ung pakiramdam na safe n safe k pag kasama mo ung mga brothers kasi walang makakasakit sayo?at pag kasama mo naman ung sisters ay lumalabas ang mga angking kabaklaan namin at kaharutan sa katawan??in short, sobrang walang halong pagpapanggap at purong pagpapakatotoo lang ung ginagawa mo..ang sarap talaga sa pakiramdam!

pero siyempre, di maiiwasan ang conflicts..ang nakakatuwa lang nun ay naaayos naman agad..either through open forums o kaya naman one-to-one talaga ung mga involved. kahit ako may nakagalit ako sa mga ka-execom ko..pero ewan ko ba, sobrang mahal ko sila n kahit galit n galit ako pag nakita ko sila di ko masabi o magawa ung mga dapat n kasamaang ggwin ko.hehehe.kaya ayun, one-to-one n lang kami..niyahehhe..

tapos pumasok ang SY 2005-2006..God gave me another higher level service..nadiscern pala ko nila Kuya Felo na maging Senior Sister ng school year n un..sobrang kaba ko nun..parang "what?!??!?! malay ko sa pagiging senior sis! waahh!!"

To be continued..siyempre kung may part 1, may part 2..at sa part 2 n ung istorya ng pagiging senior sis ko..hehehe.. :D